(คลิ๊กสำหรับแผนที่ใหญ่)

วันนี้ขอแนะนำทริปหรือเส้นฝึกซ้อมสำหรับชาวเสือหมอบผู้รักความเร็วหรือเสือภูเขาผู้รักการปั่นแบบทัวร์ริ่ง (ท่องเทียวระยะไกล) ซึ่งนับวันในตัวเมืองเชียงใหม่นั้นจะที่ฝึกซ้อมการปั่นแบบนี้ได้น้อยเหลือเกิน เพราะต้องการเส้นทางที่มีระยะทางไกลพอสมควรและเส้นทางราบเรียบและปลอดภัยเพื่อที่จะไม่ให้ล้ออันบอบบางของชาวเสือหมอบต้องแตกกระจายก่อนวันอันควร นอกจากนั้นก้ต้องเป็นเส้นทางที่สามารถฝึกทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีรถหรือจักรยานยนต์มาเป็นอุปสรรค ซึ่งวันนี้ผมจะขอแนะนำเส้นทาง "เก่า" แต่เพิ่งทำขึ้นมา "ใหม่" ให้เพื่อนๆ ชาวเสือหมอบหรือเสือภูเขาที่ต้องการทดสอบความเร็วของตนแบบยาวๆ ได้ลองมาใช้บริการกันดู ซึ่งเส้นทางที่ว่านั้นก็คือเส้นเลียบคลองชลประทานแยกพืชสวนโลก - สันป่าตอง ซึ่งกำลังก่อนสร้างใหม่หมดจดนั้นเอง

^เรามาเริ่มต้นทริปนี้กันที่วงเวียนราชพฤกย์ซึ่งเป็นที่จัดงานพืชสวนโลกเมื่อปีที่ผ่านมานั้นเอง ซึ่งตอนนี้เพื่อนก็สามารถเข้าไปปั่นภายในกันได้แต่จะเปิดเฉพาะเวลา 8.00 - 20.00 เท่านั้น แต่วันนี้ผมมาเช้าไปหน่อยเขาเลยยังปิดอยู่ครับ จากจุดนี้ยังมีเส้นทางแยกไปได้อีกหลายทริปเช่นเส้นทางขึ้นพระธาตุดอยคำหรือเส้นทางไปสวนสัตร์ไนท์ซาฟารีไปออกเส้นขึ้นสะเมิงที่เคยได้แนะนำไว้ในทริปหมายเลข ๑

^เริ่มต้นปั่นมาออกไปทางถนนใหญ่เพื่อออกเส้นคลองชลประทาน ผมเริ่มปั่นราวๆ 7.30 น. อากาศกำลังดีเลยครับ แต่จะแย่หน่อยตรงที่แสงอาทิตย์มันแทงตาไปนิด แนะนำว่าควรหาแว่นกันแดดเตรียมไว้ด้วย แต่ขอแนะนำว่าทริปนี้จริงๆ ควรปั่นซัก 8.30 น. จะดีกว่า ส่วนเหตุผลเดียวดูต่อไปจะรู้เอง

^มาถึงสี่แยกแล้วถ้าเลี้ยวซ้ายจะไปแม่เหี๊ยหรือเข้าเมือง ถ้าตรงไปจะไปออกเส้นเชียงใหม่-หางดง แต่เราจะเลี้ยวขวาเพื่อไปหางดง-สันป่าตองเลียบคลองชลประทานเอาครับ

^ถนนเลียบคลองชลประทานนั้นหลายๆ ท่านคงรู้จักกันดีอยู่แล้วไม่มีอะไรต้องบรรยายกันมาก

^มาได้ซัก 2-3 กิโลฯ จะมาถึงสี่แยกขึ้นสะเมิงที่เคยได้แนะนำไว้ใน ทริปหมายเลข ๑ ซึ่งรอบนี้เราจะตรงไปครับ (ถ้าจะขึ้นสะเมิงก็เลี้ยวขวา)

^มาได้ไม่กี่เมตรก็จะเจอป้ายโครงการที่เราตามหาอยู่ครับ จากจุดนี้จะเริ่มต้นทริปนี้จริงๆ กันแล้ว เริ่มต้นใส่เกียร์สูงเตรียมอัดความเร็วกันได้เลย

^ถนนนั้นยังใหม่สดๆ อยู่เลยครับ เรียกว่าแม้แต่เส้นแบ่งถนนก็ยังไม่มี เป็นสาวๆ ก็คงเรียกว่าไร้มลทินได้เลย แต่ตอนที่ผมปั่นนั้นจะมีรถออกจากตามหมู่บ้านเพื่อไปทำงานตอนเช้ารวมถึงรถรับส่งนักเรียนอยู่ค่อนข้างมากครับ คิดว่าสายๆ รถน่าจะบางตาลงไปบ้างเพราะผมเคยมาปั่นที่นี้ช่วงสายๆ หลายครั้งแล้วรถน้อยมากๆ

^บรรยากาศยามเช้าเยี่ยมไปเลยครับ!!

^มาได้ซัก 4-5 กิโลฯ สีถนนเปลี่ยนไปเพราะเป็นช่วงที่สร้างตอนเริ่มๆ โครงการเลย แต่เส้นแบ่งถนนก็ยังไม่มีอยู่ดี แต่รู้สึกจะมีกองฝุ่นข้างทางค่อนข้างมากเหมือนกัน เวลาปั่นก็ต้องระวังกันหน่อย

^ปั่นมาพักใหญ่ๆ ๆ ก้เจอกับป้ายนี้ซึ้งหมายความว่าทางข้างหน้ายังไม่เสร็จจ้า ชาวเสือหมอบคงต้องย้อนกลับแล้ว แต่วันนี้เอาเสือภูเขามาเดียวขอไปต่อเพื่อนจะดูว่าถ้าเสร็จ 100% แล้วถนนเส้นนี้จะไปถึงไหน

^ก่อนไปดูไมล์ระยะทางได้ 14.5 กิโลฯ ไปกลับสำหรับเสือหมอบก็ราวๆ 30 กิโลฯ ช่วงในการได้อัด-ได้พักถือว่ากำลังดีสำหรับฝึกเลย ส่วนใครจะเอากันกี่รอบอันนี้แล้วแต่กำลังของแต่ละคนครับ

^ไปต่อเส้นทางปูทรายๆ ปูหินครับ เสือหมอบห้ามเด็ดขาด!!! เกิดยางพลิกเดียวหาไม่เตือน แต่สำหรับเสือภูเขาเอาฝึกปั่นบนหินบนทรายลื้นๆ นี้ โอเคเลยครับ ปั่นยากใช้ได้เลย

^ช่วงนี้เริ่มไม่เป็นถนนแล้ว!!! แถมฝุ่นเยอะมาก ....

^แต่ไม่นานก็มาถึงจุดสุดโครงการจนได้ จะเป็นทางแยกซ้ายไปออกสันป่าตองครับ ซึ่งต้องไปอีกราวๆ 3-4 กิโลฯ ถึงจะไปทะลุกับถนนเส้นหลักเชียงใหม่-สันป่าตอง นอกจากนั้นจุดนี้ยังสุดสิ้นสุดของคลองชลประทานที่จะแยกซอยกลายเป็นคลองเล็กไปสู่พื้นที่การเกษตรอีกทีหนึ่ง เชื่อว่าชาวเชียงใหม่ส่วนใหญ่ก็คงสงสัยกันมานานแล้วว่าคลองชลประทานมันจะไปสุดที่ไหนกันนะ? คำตอบก็อยู่ตรงนี้แล้วครับ

^ ดูไมล์แล้วระยะทางอยู่ีที่ 16.2 กิโลฯ ถ้าโครงการเสร็จสมบูรณ์ถนนเส้นนี้จะยาว 20 กิโลฯ พอดี ตอนนั้นคงปั่นกันได้สนุกกว่านี้ แต่วันนี้คงต้องหันกลับกันตรงนี้ก่อนเพราะเส้นทางข้างหน้ากำลังก่อนสร้างซึ่งผมเคยไปลุยมาแล้ว ต้องขอบอกเลยว่าน้องๆ ขี่แบบดาร์วฮิลว์เลยละครับ ส่วนใครที่รู้สึกว่าไปกลับแค่ 32 กิโลฯ ไม่ค่อยได้เหงื่อจะขอเพิ่มซัก 2-3 รอบก็ไม่ว่ากันครับ ...

^ ขากลับช่วง 8.30 น. ถนนโล่งจนน่ากลัวเลยละ 5 5 5 5 5 5 5 5 ไอ้เรานึกว่ามาเช้ารถนะโล่ง ถนนเส้นนี้กลับตรงกันข้ามซะนิ แต่ก็ดีสำหรับคนตื่นสายแบบผมละ

=========================================

สรุปทริป

• ความยาก : 3/10

• ทางราบ : 100%

• เนินชัน : 0%

• ระยะทาง (ไปกลับ) : 32 กิโลฯ / เวลาตลอดทริป ~ 1:00 ชั่วโมง

• ประเภทรถ : จักรยานเสือภูเขา (MTB) / จักรยานเสือหมอบ (Road Bike)

• ข้อดี : เส้นทางกว้างขวางและตรงตลอด / ฝึกการสปินท์และการออกทัวระยะไกลได้ดี / ธรรมชาติสวย / อากาศดี / มีหมู่บ้านร้านค้าร้านปะยางตลอดเส้นทาง

• ข้อเสีย : มีรถโรงเรียน รถบรรทุกเยอะพอสมควรในช่วงเช้าแต่หายไปในช่วงหลัง 8.00 น. / เนื่องจากถนนยังไม่เปิดใช้ทำให้ช่วงปลายของโครงการณ์ยังมีการก่อสร้างอยู่ นอกจากนั้นข้างทางยังมีกองฝุ่นอยู่หลายจุดที่ต้องคอยระวังกันให้ดี

---------------------------------------------------------------------------------------------